What is Vtuber?

        Vtuber ทำหน้าที่เดียวกับ Youtuber แต่เป็นการสวมบทบาทสมมุติเป็นตัวละครต่างๆ เพื่อสร้างความสนุกให้กับทุกคน โดยใช้เทคนิค CGI (Computer Graphic Interface) ชื่อ Vtuber มาจาก Virtual(เสมือน) และ  YouTuber และส่วนมากไม่เปิดเผยตัวตนจริง แต่ละช่องจะมีเอกลัษณ์ที่โดดเด่นแตกต่างกันไป บางครั้งก็มีการเปลี่ยนชุดเครื่องแบบได้ ทำให้ช่องมีลูกเล่นและน่าสนใจมากขึ้น


        เมื่อปี 2016(พ.ศ. 2559) เริ่มมีกระแสของ Vtuber เข้ามา ผมได้เริ่มติดตาม Youtuber ช่องหนึ่งชื่อว่า Kizuna Al หรือชื่อช่องก็คือ A.I. Channel เธอคือ Vtuber คนแรก โดยคลิปแรกของเธอได้เผยแพร่เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2016 แต่ตอนนั้นผมยังไม่รู้จักว่า Vtuber คืออะไรแค่ Youtube แนะนำผมก็แค่กดเข้าไปดู ความรู้สึกตอนนั้นที่ได้เห็นตัวละครขยับเคลื่อนไหวมีชีวิตชีวา มันเป็นความรู้สึกที่แปลกและทำให้ช่องมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก😲 ทั้งตัวละครที่ดูน่ารัก เสียงที่ดูสดใสของเธอ ทำให้ทุกคนหลงใหลและติดตามเธอ ส่วนอันนี้ก็เป็นคลิปแรกของเธอครับ 




ถ้าอยากเห็นความน่ารักเพิ่มเติมของเธอ
😊สามารถติดตามช่องได้ทางช่องทางนี้เลย😊
🔽🔽🔽🔽🔽🔽🔽🔽🔽🔽🔽🔽


        เธอได้สร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนมีความสนใจ จากการที่เริ่มรู้จักเพียงแค่กลุ่มเล็กๆ ก็ได้เริ่มขยายไปทั่วโลก ทำให้เกิด Vtuber มาอย่างมากมาย ในหลายประเทศทั่วโลก คนบางกลุ่มที่ได้เห็นประโยชน์ทางด้านนี้ก็เริ่มก่อตั้งสังกัด Vtuber ขึ้นมาโดยเฉพาะ มีชื่อเรียกและกฏแตกต่างกันออกไป โดยที่รู้จักส่วนใหญ่ได้แก่ Hololive และ Nijisanj  หรือบางคนก็เป็น Vtuber อิสระ บางครั้งอาจมีสินค้าออกมาให้สะสม ถูกเชิญไปออกงานอีเวนท์ต่างเป็นแขกรับเชิญพิเศษ ภายหลังมีการทำคอนเทนต์เกี่ยวกับไลฟืสตรีมเป็นหลัก และช่วงนี้เนื่องจากคนอยู่บ้านกันมากขึ้น ทำให้วงการนี้เติมโตอย่างรวดเร็ว





--------------------ความรู้เพิ่มเติม--------------------




 Hololive Logo (JP)




Hololive Member (JP)





Nijisanji Logo (JP)





Nijisanji Member (JP)



        ในทั้ง 2 สังกัดนี้มี Vtuber ที่มีความสามารถต่างๆ รวมไว้ทำให้เป็นที่น่าจับตาดูเป็นอย่างมาก
แต่ในส่วนของ Hololive ผมได้นำภาพมาแค่บางส่วนเท่านั้นไม่ได้รวม Holostar ที่เป็นชายล้วน 
แล้วยังมีสาขาแยกย่อยในต่างประเทศ เช่น สาขาอินโด และสาขา EN ส่วนของ Nijisanji ก็มีเหมือนกัน 
แต่ยังตีตลาดต่างประเทศไม่ค่อยดีเลยยังไม่ค่อยที่รู้จักมากเท่าไหร่ และโดยส่วนตัวผมก็ไม่ได้ติดตามบ้าน Nijisanji มากนัก เลยแค่พอรู้นิดๆ หน่อยๆ 




--------------------แนะนำเมน--------------------






        ส่วนตรงนี้เป็นการแนะนำ Vtuber ที่ชอบที่สุดของตัวผมเอง เธอชื่อ Hoshimachi Suisei🌠 เป็น Vtuber สังกัด Hololive ผมเริ่มติมตามเธอเมื่อปี 2020 ตอนที่ผมเบื่อๆ กับวันธรรมดาที่น่าเบื่อ ผมก็เปิดดู Youtube ดูปกติ แต่ผมได้ฟังเพลงหนึ่งที่มีชื่อว่า Next Color Planet เป็นเพลงที่ผมชอบตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ฟัง ทำให้ผมเริ่มอยากรู้จักเธอมากขึ้น ทำให้ผมติด Vtuber แบบจริงจังไปพักใหญ่เลย😅 จะเรียกว่าติด Vtuber ก็ไม่ถูกซะทีเดียว แต่เรียกว่าติดเธอจะดีกว่า ด้วยเสียงอันไพเราะและทรงพลังของเธอทำให้ผมยกให้เป็นอันดับ 1 ใน Vtuber ที่ผมชอบมากที่สุดเลย ตอนแรกผมก็ชอบเธอมากอยู่แล้ว พอได้ฟังเรื่องราวของเธอยิ่งทำให้ชอบมากขึ้น อีกทั้งชื่อของเธอมีความหมายว่าเส้นทางของดาวหางอีกด้วย


Next Color Planet
🔽🔽🔽🔽🔽🔽



ถ้าอยากเห็นความน่ารักเพิ่มเติมของเธอ
😍สามารถติดตามช่องได้ทางช่องทางนี้เลย😍
🔽🔽🔽🔽🔽🔽🔽🔽🔽🔽🔽🔽


        ต่อไปมาเริ่มฟังเรื่องราวของเธอกันดีกว่าครับ ในสมัยก่อนที่จะเข้า Hololive เธอได้เป็น Vtubber อิสระมาก่อน ตัวเธอนั้นได้มีผู้ติดตามไม่มากนัก เธอยื่นเข้าสังกัดตั้งหลายครั้งแต่ก็ไม่ผ่าน จนเธอแทบจะเลิกทำ Vtuber แต่สุดท้ายเธอก็ได้ทำงานที่ INNK แต่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของ Hololive เท่านั้นไม่ได้โดดเด่นมาก แต่ด้วยความสามารถของเธอทำให้เธอสามารถเป็นส่วนหนึ่งของ Hololive ด้วยแรงสนับสนุนของเหล่าโฮชิโยมิ(ชื่อเรียกผู้ที่ติดตามเธอ) ทำให้เธอไม่ล้มเลิกและเธอสัญญาว่าจะทำเต็มที่เพื่อที่จะรักษาพวกเราเหล่าโฮชิโยมิให้ดีที่สุด




        เรื่องราวของเธอที่ผมเล่าแบบสรุปมา ทำให้ได้รู้ว่าเธอเป็นคนที่พยายามมากที่จะมาถึงจุดนี้ ปัจจุบันเธอมีเพลงของตัวเองด้วย ซึ่ง Next Color Planet ก็เป็นหนึ่งในนั้น เธอเป็นแรงบันดาลใจให้ผมพยายามมากขึ้น เริ่มกล้าที่จะกลับมาวาดรูปที่ผมรักอีกครั้ง ให้ผมเริ่มมีเป้าหมายในชีวิตขึ้นมา ต้องขอบคุณเธอมากจริงๆ ขอบคุณนะซุยจัง(ชื่อเล่นของเธอ) 






ก็จบไปแล้วสำหรับหัวข้อ Vtuber 
จะบอกไว้เลยว่าทุกตัวอักษรผมเขียนและจัดวางเองทั้งหมดอาจจะมีตกหล่นหรือผิดพลาดไปบ้าง
ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ ผมไม่ได้คัดลอกของใครมาทั้งสิ้นและข้อมูลที่มีก็เป็นสิ่งที่ผมรู้อยู่แล้ว 
แล้วได้ค้นหามาประกอบเพื่อความถูกต้องมากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่ชอบ Vtuber คนไหนแล้ว 
ผมอยากให้ทุกคนสนับสนุน Vtuber ที่ตัวเองชอบอย่างเต็มที่
จนกว่าจะถึงวันสุดท้าย
" Suichan wa kyoumo kawaii ~ !!!🌠"
(คำทักทายตอนเริ่มไลฟ์ของเธอ)






----------ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก----------
























ความคิดเห็น